Với phương châm khách
hàng là thượng đế nhiều doanh nghiệp hiện nay thường dùng chiến thuật đeo bám
khách hàng dai dẳng đôi khi khiến họ cảm thấy khó chịu và bực bội. Nhiều khi
chiến thuật đeo bám khách hàng miệt mài cũng chưa hẳn là phương pháp tốt nhất.
Nên chăng có hướng đi nào để khách hàng dính lấy doanh nghiệp?
Ngày nào tôi cũng nhận được
email từ nhiều dịch vụ khác nhau, có email đọc trọn vẹn có email lướt vài dòng
rồi bỏ qua, đều đặn ngày nào cũng thế dịch vụ vẫn gửi mail cả mấy tháng, có khi
cả năm không mệt mỏi. Thật lòng tôi phục họ kiên trì và bền bỉ khi đeo đuổi một
khách hàng, nhưng cái họ thu được là gì? Vì thông tin họ cung cấp không có gì mới
lạ hay đó là thông tin cũ nên họ có gửi thế gửi nữa cũng phí thời gian mà thôi.
Tuy nhiên có những dịch vụ
họ ít khi hỏi han hay quan tâm chăm sóc nhưng khách hàng vẫn tìm đến vì sản phẩm
dịch vụ đó đạt tiêu chí người dùng và đúng chất lượng so với giá thành. Vì doanh
nghiệp ấy đang bận tâm vào việc tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng làm hài
lòng người tiêu dùng, để người dùng tự đánh giá chất lượng thay vì tạo nên những
hình ảnh hào nhoáng mà thiếu cái “chất” bên trong. Chuyện đương nhiên người
dùng sao bỏ được?!
Đừng
bám lấy khách hàng
Khi mới bắt đầu làm sale
tôi cũng thường bám lấy khách hàng với suy nghĩ như vậy khách se mua vì sự chai
mặt luôn làm họ mềm lòng. Rồi nhận ra sự chai mặt có thể làm khách mềm lòng ở
hiện tại nhưng giữ họ lâu dài lại cần chất lượng sản phẩm và dịch vụ, còn không
khách hàng vẫn bỏ đi như thường. Cái thuyết phục người tiêu dùng chỉ đơn thuần
dùng sự đeo bám hay là khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Bản chất con người ai cũng
ham rẻ nhưng cái cuối cùng người ta hướng tới vẫn là chất lượng sản phẩm. Ai chẳng
thích hàng tốt dùng lâu tốt, trừ số ít những người quá vương giả mới xài một lần
rồi bỏ.
Có những phân khúc và
phân khúc nào cùng tồn tại những nhóm khách hàng ghét sự đeo bám. Khách hàng
ngày nay quá quen với chuyện khuyến mãi, thông tin chồng chéo, họ bắt đầu khó
tính hơn trong việc tìm kiếm và chắt lọc thông tin. Vậy còn doanh nghiệp? Tiếp
tục chạy theo tất cả người dùng hay tập trung vào phân khúc khách hàng cụ thể.
Cách
nào giúp khách hàng dính lấy bạn?
Để khách hàng dính lấy
doanh nghiệp tưởng là chuyện khó nhưng không hề khó. Xác định nhóm đối tượng
khách hàng cụ thể và hướng tới phân khúc nào, nhu cầu ra sao, khẳng định với
khách hàng chất lượng, giá thành sản phẩm như thế nào. Hãy để người dùng tự sử dụng
và cảm nhận. Rất nhiều người dùng hiện nay mong muốn một sản phẩm chất lượng lượng
thay vì những thứ hào nhoáng.
Những cuộc giảm giá 50%
hay 70% có giúp khách hàng dính lấy bạn lâu dài ? Câu trả lời của bạn là gì? Với
cá nhân người viết hình thức giảm giá như vậy chỉ thu hút được những nhóm khách
hàng thích khuyến mãi, điều đương nhiên lợi ích của doanh nghiệp cũng bị giảm
đi đáng kể trong mỗi chiến dịch khuyến mãi. Vậy có cách nào buộc khách hàng
dính lấy bạn? Câu trả lời chính là chất lượng. Nếu hàng tốt mà còn giảm giá thì
doanh nghiệp gặt hái thành công rực rỡ.
Chất lượng sản phẩm cần
được sự thẩm định qua thời gian sử dụng của người dùng. Một sản phẩm với chất
lượng tốt hẳn sẽ làm người tiêu dùng tin tưởng và tiếp tục sử dụng sản phẩm của
doanh nghiệp. Sự tin tưởng ấy sẽ được vun đắp theo năm tháng, không phải một sớm
một chiều nên thường đòi hỏi sự kiên trì. Khi chính bản thân khách hàng cảm nhận
được chất lượng của sản phẩm họ sẽ tự kết nối với doanh nghiệp mà không đòi hỏi.
Chắc hẳn mỗi người tìm ra câu trả lời cho việc có nên bám lấy khách hàng hay
tìm cách làm khách hàng dính lấy mình mới là bước đi khôn ngoan!
Nguồn Bestseo.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét